ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ฟีฟ่าบุกสัมภาษณ์! “เอกนิษฐ์” ดาวรุ่งฟอร์มแรงทีมชาติไทย

เว็บไซต์ฟีฟ่าบุกสัมภาษณ์! “เอกนิษฐ์” ดาวรุ่งฟอร์มแรงทีมชาติไทย

เว็บ อย่างเป็นทางการของสมาพันธ์บอลนานาประเทศ (สมาคมสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างชาติ) ได้ทำสัมภาษณ์ เอกนิษฐ์ สติปัญญา มิดฟิลด์ดาวรุ่งกลุ่มชาติไทย ที่ทำผลงานได้อย่างสะดุดตาในเกมบอลโลก รอบคัด รอบสอง กับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงวันที่ 15 เดือนตุลาคมก่อนหน้าที่ผ่านมา โดยรายละเอียดบนเว็บกล่าวว่า

เมื่อกลุ่มชาติไทย เฝ้ารังเจอกับ กลุ่มชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในนัดหมายที่ 3 ของการแข่งขันชิงชัยบอลโลก 2022 รอบคัด รอบสอง โซนทวีปเอเชีย ตอนวันที่ 15 ต.ค.ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา หากแม้หลายข้างจะรู้สึกว่า ผู้ฝึกสอนคนญี่ปุ่น อากิระ นิชิโนะ จะไม่สามารถที่จะพาทัพช้างศึกคว้าแชมป์ได้ จากสถิติการเจอกัน 6 ครั้งในบอลโลก รอบเลือก ที่ไทยแพ้ 4 และก็เสมอ 1

แต่ เกมดังที่กล่าวมาแล้วก็สิ้นสุดลงด้วยความมีชัย 2-1 ของกลุ่มชาติไทย แล้วก็เป็นนัดหมายแจ้งกำเนิดของ เอกนิษฐ์ สติปัญญา หน้าแข้งวัย 20 ปี ที่ลงเล่นเพียงนัดหมายที่ 3 ในกลุ่มชาติชุดใหญ่ โดยตัวรุกดาวรุ่งเป็นคนเปิดให้ ธีรศิลป แดงดา โหม่งใบเบิกร่อง ก่อนที่จะทำประตูชัย จากลูกจ่ายของ นิติดงษ์ เสลานนท์ ในนัดหมายที่ ช้างศึก เอาชนะ ยูเออี ที่เคยเข้ารอบรองชนะเลิศเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2019 ไปได้อย่างน่าตะลึงงัน

“ผมดีใจมากที่เป็นหัวใจสำคัญในความมีชัยของพวกเรา” มิดฟิลด์จากราชสีห์ จังหวัดเชียงราย ยูไนเต็ด ได้กล่าวกับ FIFA.com “โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผมทำคะแนนแรกในระดับประเทศ ซึ่งมีส่วนสำหรับในการคว้า 3 แต้มสำคัญ เพราะว่าขณะที่ผมมองเห็นลูกจ่ายจาก นิติดงษ์ ความนึกคิดแรกในหัวของผม เป็นอาจไม่อาจจะยิงได้แน่นอนแต่ว่าผมก็ทำแต้มได้เสมือนในตอนที่พวกเราฝึกซ้อมกัน”

“ในระยะเวลาที่ผมมองเห็นบอลกองอยู่ตูดตาข่าย มันเป็นโลกทั้งยังใบของผมจริงๆ” เขากล่าวต่อ “ก่อนเกม พวกเราไม่เคยเอาชนะยูเออีมา 15 ปี ดังนั้นพวกเรามีแรงดลใจที่จะทำให้การรอที่ช้านานมันจบนั่น ผมแฮปปี้มากมาย”

อิทธิพลจากอิเนียสต้า

เอกนิษฐ์กำเนิดตอนวันที่ 21 เดือนตุลาคม 1999 ที่จังหวัดเชียงราย แล้วก็เริ่มเล่นบอลตั้งแต่ยังเล็ก โดยที่มีป๋าให้การส่งเสริม และก็เมื่ออายุ 14 ปี ก็ได้ร่วมซ้อมกับอะคาเดมี่บอลของสมาคมราชสีห์ จังหวัดเชียงราย ยูไนเต็ด เป็นที่แรก ด้วยวิวัฒนาการอันน่าทึ่ง เขาก็ใช้เวลาเพียงแต่ปีเดียวสำหรับในการก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ รวมทั้งได้เล่นในไทยลีก

ณ เวลานั้นเอง เอกนิษฐ์ก็ได้แจ้งกำเนิดอย่างเป็นทางการในลีกของไทย เมื่อเปลี่ยนเป็นนักฟุตบอลอายุต่ำที่สุดที่ทำแต้มได้ในไทยลีก ณ ตอนนั้น ด้วยวัยเพียงแต่ 15 ปี 11 เดือน และก็ 28 วัน ในเกมกับยักษ์ใหญ่ดินแดนไทยอย่าง เอสซีจี เมืองทองคำ ยูไนเต็ด เมื่อต.ค. 2015 และก็ตั้งแต่แมื่อวันนั้น เอกนิษฐ์ก็ยังคงปรับปรุงตนเองอย่างสม่ำเสมอกับชมรม จนถึงท้ายที่สุดก็สามารถคว้าชัยชนะลีกเป็นครั้งแรกของตนเองกับ ราชสีห์ จังหวัดเชียงราย ได้เสร็จในปีนี้

ด้วยฟอร์มอันรุนแรง ก็เลยทำให้ไปเข้าตา อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าครูฝึกกลุ่มชาติไทย แล้วก็ถูกเรียกติดกลุ่มชาติไทยเป็นครั้งแรกในเกมบอลโลก 2022 รอบเลือกเฟ้น โซนทวีปเอเชีย กับกลุ่มชาติเวียดนาม และก็เจ้าตัวก็ไม่ปลดปล่อยมอบโอกาสที่ได้รับหลุดลอย เขาปรับปรุงตนเองในทุกๆเกม ก่อนที่จะทดแทนความเชื่อมั่นของที่ปรึกษาคนญี่ปุ่น ในเกมกับกลุ่มชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ “ผู้ฝึกสอนนิชิโนะบอกให้ผมกล่าเล่น แล้วก็เล่นให้ดุเดือด ช่วงเวลาเดียวกันก็จำต้องเล่นให้ฉลาดหลักแหลมด้วยครับผม” เขากล่าว “เขามอบความเชื่อมั่นให้กับผม แม้กระนั้น ผมก็ยังมีอีกหลายจุดที่จำต้องปรับปรุงขอรับ”

ผู้ครอบครองความสูง 170 เซนติเมตร พอๆกับ อันเดรส อิเนียสต้า เอกนิษฐ์ยังเผยเหตุว่า ได้รับแรงดลใจสำหรับในการเล่นบอลมาจากตำนานชาวสแปนิชผู้นี้ “อิเนียสต้าเป็นไอดอลของผมนะครับ เนื่องจากผมถูกใจในสไตล์การเล่นของเขา รวมทั้งการที่พวกเราเล่นในตำแหน่งเดียวกัน (มิดฟิลด์ตัวรุก) เดี๋ยวนี้ผมฝึกฝนอย่างมาก และก็ข้างหลังการซ้อม ผมก็จะมองคลิปการเล่นของอิเนียสต้า รวมทั้งผู้เล่นผู้อื่นเพื่อเป็นการทำความเข้าใจ และก็เอามาปรับให้กับการเล่นของตน”

ตัวนำนิษฐ์ยังกล่าวต่ออีกว่า การประลองบอลโลก รอบเลือกเฟ้น นับว่าเป็นจุดกำเนิดที่ดีสำหรับเขา “บอลโลก รอบเลือกสรร สำคัญสำหรับผมมากมาย เพราะว่าการแข่งขันชิงชัยรายการนี้ เป็นการชิงชัยรายการแรก ที่ผมถูกเรียกติดกลุ่มชาติชุดใหญ่ ผมได้รับช่องทางโชว์ฝีเท้าให้ทุกคนมองเห็นในสนาม แล้วก็ช่วยเหลือถิ่นกำเนิดของตน นับว่าเป็นประสบการณ์อันมีค่า รวมทั้งเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับผม”

สำหรับนัดหมายถัดไป พวกเขาจะได้พบกับหนึ่งในคู่ปรปักษ์สุดหินอย่าง กลุ่มชาติมาเลเซีย ที่สนามกีฬาแห่งชาติบูกิต จาลิล ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งกองกลางวัย 20 ปี ก็เอ่ยถึงเกมนัดหมายนี้ว่า “พวกเราทราบว่าเกมที่สนามบูกิต จาลิล จะเป็นเกมที่ยากมากมายๆมาเลเซียมีคนรักบอลที่แน่นแฟ้นมากมายยามเล่นในบ้าน และก็พวกเขาก็จะสร้างบรรยากาศสำหรับเพื่อการเชียร์ให้มีคุณประโยชน์กับตนเองได้ ซึ่งพวกเราจะต้องมีสมาธิกับเกม เล่นให้ได้ตามแผน พร้อมด้วยต่อกรกับเรื่องที่เกิดขึ้นให้ได้ พวกเราจะทำทุกๆอย่างเพื่อนำ 3 คะแนนกลับไปอยู่ที่บ้านของพวกเรา”

“ผมมีความรู้สึกว่าพวกเราได้โอกาสที่ดีสำหรับการผ่านเข้ารอบถัดไป แม้กระนั้นแน่ๆว่าพวกเราจำเป็นที่จะต้องพบเกมที่ยากอีกหลายเกมถัดจากนี้ ซึ่งแน่ๆว่า การประลองในระดับนี้ จะไม่มีที่ให้กับความบกพร่อง”  ผล บอล สด ภาษา ไทย 7m

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“มาทีไรย่อมได้เรื่อง” “ตวน ฮุง” นักร้องดังโผล่ชวนแฟนบอลเชียร์เวียดนามคว่ำไทย

“มาทีไรย่อมได้เรื่อง” “ตวน ฮุง” นักร้องดังโผล่ชวนแฟนบอลเชียร์เวียดนามคว่ำไทย ตวน ฮุง นักร้องซูเปอร์สตาร์ของประเทศเวียดนาม ที่เผลอไผลในกีฬาลูกหนังมากมายก่ายกอง ออกมาประกาศให้แฟนคลับที่ไม่มีตั๋วเข้าชมเกมในสนาม สามารถเดินทางไปดูเกมนัดหมายสำคัญระหว่าง เวียดนาม กับ ไทย สำหรับในการแข่งบอลโลก 2022 รอบคัด โซนทวีปเอเชีย รอบสอง ของกรุ๊ป จี ถึงที่กะไว้ผับของตนเอง โดยเจ้าตัวโพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า “ในวันพรุ่งถ้าเกิดคนไหนยังไม่มีตั๋วไปดูที่สนาม สามารถเดินทางมาเชียร์บอลเหมาะผับสวีตโฮม, นอกจากนั้นคนใดที่ใส่เสื้อกลุ่มชาติมา ผมจะเลี้ยงน้ำฟรี หน้าที่ของพวกท่านเป็นการส่งเสียงเชียร์กลุ่มของเรา” สำหรับ นักร้องคนที่ใครๆก็รู้จักที่เป็นผู้ฝึกสอนในรายการ เดอะวอยซ์ เวียดนามในบ้านกำเนิด เคยกลายเป็นข่าวสารดังในบ้านพวกเรา ข้างหลังออกมาประกาศว่าจะโกนศีรษะ ถ้าหากกลุ่มชาติเวียดนาม แพ้ให้กับ กลุ่มชาติไทย สำหรับการชิงชัยบอลกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2558 ซึ่งในที่สุดชาติภูมิลำเนาของเขาเป็นข้างแพ้ 1-3 ก่อนเจ้าตัวจะประพฤติตามข้อตกลงด้วยการตัดสรับประทานเฮด นอกเหนือจากนี้สำหรับเพ

“คล็อปป์” เผยทำไมไม่ส่ง “ฟาบินโญ่” เกมเฉือนหืด วิลล่า

“คล็อปป์” เผยทำไมไม่ส่ง “ฟาบินโญ่” เกมเฉือนหืด วิลล่า แปลงเป็นข้อความสำคัญที่แฟนบอลต่างสงสัยสำหรับเพื่อการที่ ​เยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมฟุตบอล หงส์แดง ตกลงใจดร็อป ฟาบินโญ่ กองกลางชาวบราซิล ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ดิบได้ดีในเกมที่บุกไปเชือดเอาชนะ แอสตัน วิลล่า 2-1 แบบลุ้นจนกระทั่งช่วงต่อเวลาพิเศษ เมื่อคืนนี้วันเสาร์ที่ 2 เดือนพฤศจิกายน ก่อนหน้าที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันศูนย์ข่าวได้เปิดเผยว่าการที่ นายใหญ่ที่ถิ่นแอนฟิลด์ ตกลงใจไม่ส่ง หน้าแข้งแซมบ้า ลงไปในสนามโน่นก็เพราะว่ากลัวเจ้าตัวจะโดนใบเหลืองเพิ่ม รวมทั้งจะมีผลให้พลาดลงสู่สนามเกมสำคัญที่จะเจอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ศัตรูสำคัญสำหรับในการลุ้นแชมป์ กองกลางวัย 26 ปี โดนใบเหลืองไปแล้วในขณะนี้ 4 ใบ โน่นพอๆกับว่าถ้าเกิดเจ้าตัวโดนเพิ่มเติมอีกใบ ควรต้องถูกแบนในทันทีในเกมนัดหมายถัดไป มันก็คือเกมที่จะเปิดบ้านเจอกับ “เรือใบสีฟ้า” นั่นเอง ด้วยมูลเหตุนี้ทำให้ คล็อปป์ ตกลงใจไม่ส่ง ฟาบินโญ่ ลงไปในสนามจริงดังที่เจ้าตัวเปรยๆที่ผ่านมาสำหรับการแถลงข่าวก่อนเกม “ผมยังไม่เคยรู้เลย ว่าจะให้ ฟาบินโญ่ ลงไปในสนามหรือเปล่า?” “แน่ๆว่าผมทราบเหตุก

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยก คล็อปป์,เป๊ป สร้างทีมได้สุดแกร่ง

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยก คล็อปป์ ,เป๊ป สร้างทีมได้สุดแกร่ง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยั้งใจไม่ไหวจะต้องกล่าวชมเชย พบร์เก้น คล็อปป์ และก็ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่สร้างสังกัดเดิมของพวกเขาให้แปลงเป็นกลุ่มที่เต็มไปด้วยความขมักเขม้นกล้าหาย และก็เล่นเกมบุกตลอดระยะเวลา เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมที่ปรึกษา “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวชมเชยความยอดเยี่ยมของ พบร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหงส์แดง รวมทั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ข้างหลังทั้งคู่คนได้รับเกียรติยศมีชื่ออยู่ใน “หอพักเกียรติศักดิ์ของชมรมผู้จัดการทีมฟุตบอลลีก” หรือ “แอลเอ็มเอ ฮอลล์ ออฟ เฟม” เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พ.ย.ก่อนหน้านี้ กวาร์ดิโอล่า นำ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวเพียงแค่นั้นที่เอาชนะ หงส์แดง ในเกมลีกเมื่อฤดูก่อนหน้าที่ผ่านมา และก็คว้าชัยชนะ พรีเมียร์ลีก ด้วยการมีแต้มเหนือ “ลิเวอร์พูล” เพียงแค่ 1 แต้มแค่นั้น พร้อมด้วยการคว้าชัยชนะเอฟเอ คัพ รวมทั้ง ติดอยู่ราบาว คัพ ทำให้กลุ่มผงาดคว้าทริปเบิ้ลแชมป์ในเมืองผู้ดี ในช่วงเวลาที่ คล็อปป์ สามารถนำ หง